Friday, December 9, 2011

EMBASSY STATEMENT ON U.S. CITIZEN JOE GORDON

Tag Archives: The King Never Smiles

แถลงการณ์ สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย 19 สิงหาคม 2554

20
ส.ค.


แถลงการณ์ สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย 19 สิงหาคม 2554 :

สหรัฐอเมริการู้สึกผิดหวังต่อการตัดสินใจของอัยการไทย ที่ดำเนินการฟ้องนาย “โจ กอร์ดอน” พลเมืองสหรัฐอเมริกา ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ทางการสหรัฐได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเจ้าหน้าที่ทางการของไทยอย่างครอบคลุม เกี่ยวกับคดีของนายกอร์ดอน โดยย้ำถึงโอกาสและความเป็นไปได้ของเขาในการใช้สิทธิในฐานะพลเมืองอเมริกัน”

“เราขอเรียกร้องให้ทางการไทยให้ความมั่นใจว่า เสรีภาพในการแสดงความเห็นเป็นสิ่งที่ควรได้รับการเคารพ และนายกอร์ดอน ในฐานะพลเมืองสหรัฐฯจะได้รับการปฏิบัติที่เป็นธรรม”

EMBASSY STATEMENT ON U.S. CITIZEN JOE GORDON

The United States is disappointed by the prosecutor’s decision to file lese majeste charges against U.S. citizen Joe Gordon. We have discussed Mr. Gordon’s case extensively with Thai authorities, stressing at every possible opportunity his rights as an American citizen. We urge the Thai authorities to ensure freedom of expression is respected and that Mr. Gordon, a U.S. citizen, receives fair treatment.

ที่มา Embassy Statement on U.S. Citizen Joe Gordon

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2554 ศาลชั้นต้นรับฟ้องคดีที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ1 สำนักงานอัยการสูงสุด เป็นโจทก์ฟ้องนายโจ กอร์ดอน (หรือนายเลอพงษ์ ขอสงวนนามสกุล) เป็นจำเลย ชาวไทย-อเมริกัน ซึ่งถูกจับข้อหาหมิ่น (มาตรา112) คำฟ้องระบุเป็นผู้แปล The King Never Smiles อันเป็นหนังสือต้องห้าม โพสต์ข้อความไม่เหมาะสม ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, 116 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2551 มาตรา 3, 14 และคำสั่งคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ฉบับที่ 41 ลงวันที่ 21 ตุลาคม 2519 ข้อ 1

ทั้งนี้ จำเลยเป็นบุคคลสองสัญชาติ ไทย – อเมริกัน ถูกเจ้าหน้าที่ดีเอสไอบุกจับกุมตัวที่บ้านพักจังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมาพร้อมยึดคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปส่วนตัว และถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ…

ที่มา หนังสือพิมพ์มติชน :: สถานทูตสหรัฐฯแถลงผิดหวังอัยการไทยฟ้อง”โจ กอร์ดอน” ข้อหา”หมิ่นสถาบัน”

แถลงการณ์ทางการทูตที่แทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของประเทศคู่สัมพันธ์นั้นมีความละเอียดอ่อน โดยเฉพาะหากเป็นเรื่องเกี่ยวกับการล่วงละเมิดประมุขของประเทศนั้น ซึ่งในประเทศไทยก็คือ องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ผมกำลังรอท่าทีของกระทรวงการต่างประเทศ โดย ดร. สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการ ฯ อยู่ครับ



http://annforever.wordpress.com/tag/the-king-never-smiles/